Thursday, November 02, 2006

กระบวนการสร้างสังคม (Social Construction)

ขอร้อนวิชาเสียหน่อย

ช่วงนี้กำลังศึกษาเรื่อง "กระบวนการสร้างสังคม" อยู่

มันส์มากทีเดียว แต่ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับการสร้างสังคมแอฟริกา

จากที่ไม่มีประเทศชัดเจน แอฟริกาในอดีตก่อนจะถูกครอบครองเป็นอนานิคม แม้จะแบ่งแยกกันเป็นชนเผ่า แต่เส้นแบ่งไม่เคยชัดเจน และแต่ละเผ่าไม่พยายามช่วงชิงทรัพยากรหรือสร้างความขัดแย้งกับชนเผ่าอื่น (ยกเว้นในบางกรณี)

แอฟริกาผ่านเส้นทางของการเป็นอาณานิคม ที่มีการตีเส้นแบ่งดินแดนต่างๆเป็นชาติเพื่อปกครอง และเข้าสู่ช่วงเวลาที่แต่ละประเทศที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นตกอยู่ภายใต้กระบวนการ "สร้างชาติ"

จนถึงช่วงเวลาแห่งความโหดร้าย ที่ประชาคมโลกต้องเห็นคนแอฟริกันฆ่ากันเองเพราะความแตกต่างทางเชื้อชาติ (ซึ่งในหลายกรณีกลับเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงการเป็นอาณานิคม)

คนแอฟริกันที่ตกอยู่ภายใต้สงครามระหว่างเชื้อชาติ จะรู้บ้างไหมว่าหลายๆสิ่งที่เขาเชื่อจนต้องฆ่ากันตายนั้น กลับกลายเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ชนชั่นปกครองได้ใช้ประโยชน์ในการสร้างอำนาจและความชอบธรรมทางการเมือง

........................

อาจารย์ที่สอน บอกให้เห็นถึงความสำคัญของการรู้สึกตัวว่าเราล้วนตกอยู่ภายใต้ "สังคมที่ถูกสร้าง"

แล้วคนไทยเราล่ะ รู้ตัวกันบ้างไหมว่าอะไรในบ้านเราซึ่งถูกสร้าง

อะไรเป็นสิ่งที่เราคิดว่าสำคัญนัก จนเอามาแบ่งว่าใครเป็นคนไทย ไม่เป็นคนไทย

สิ่งนั้นมันมีค่าพอไหม ที่เราจะคลั่งกับมันจนต้องทำร้ายกัน

คำถามนี้คงตอบยาก

แต่ถ้าเรารู้ตัวว่าเราต่างอยู่ในสังคมที่ถูกสร้าง เราคงเข้าใจในความแตกต่าง ที่เราอาจเคยเรียกมันว่า "ความขัดแย้ง" ได้ดีขึ้น

ขอแค่นี้ มากไปไหม?

4 comments:

David Ginola said...

สำหรับผม วุฒิภาวะและความเคารพในตัวตนและความคิดเห็นของกันและกันของคนในสังคมคือปัจจัยสำคัญในการสร้างสังคมที่สงบสุขและมีพลังในการขับเคลื่อนไปข้างหน้า...

Anonymous said...

สังคมถูกสร้างได้ แล้วสังคมถูกทำลายจากภาวะความเป็นสังคม สังคมหนึ่งได้รึเปล่าคะ ......พูดถึงแล้ว แค่คำว่า"กระบวนการสร้างสังคม" ก็ทำให้รู้สึกได้ว่า มนุษย์นี้เหมือนถูกหลอก(โดยมนุษย์ด้วยกันเอง)ให้ขัดแย้งกัน แย่งชิงกัน(อยู่นั่นแหละ) และทำให้พลันนึกไปว่า หากโลกนี้อยู่กันอย่างที่มนุษย์ทุกคนตระหนักว่าเขาอยู่ในสังคมเดียวกัน คือ สังคมมนุษย์ซึ่งไม่แบ่งแยกอะไรทั้งสิ้น(ดูเหมือนเป็นความคิด ศศ กระแสหลักเลย) จะเป็นอย่างไร จะวุ่นวาย หรือ สงบสุขกันแน่

Anonymous said...

หนูคิดว่าที่สังคมเราทุกวันนี้มีปัญหาก็เพราะว่าคนที่มีอำนาจในมือส่วนใหญ่ไม่เคยรู้จักคำว่าพอ แต่พวกเขารู้จักแต่คำว่าทำอย่างไรพวกเขาจะรักษาอำนาจที่มีไว้ให้นานที่สุดและมากที่สุด และในสังคมไทยคนโง่ก็มักเป็นเหยื่อของคนฉลาดเสมอ

Anonymous said...

ขอโทดนะค่ะ คือ หนูอายุยังน้อย อยู่ การแสดงความคิดเลยอาจจะดูแย่ แต่หนูคิดว่า ความเคารพในตัวเองเป็นสิ่งที่ตนพึงมีอยู่เสอม แต่ถ้าเคารพตัวเองมากเกินไปอาจจะทำให้สังคมเกิดปัญหา เพราะทุกคนย่อมคิดว่าสิ่งที่ตัวเองคิดอยู่นั้นถูกต้อง เมื่อทุกคนคิดอย่างนี้ มันก็คงจะไม่มีคนผิด แต่หนูคิดว่า คำว่าสังคมยังไม่เป็นสิ่งที่แน่นอน ยังไม่มีความหมาย แต่มันเป็นนิยามที่ทุกคน หรือ บางคนหรือกลุ่มคน คิดแล้วกำหนดขึ้นมา เท่านั้น ซึ่งอาจจะมีบางคนเข้าใจมันจริงๆ หรือ อาจจะไม่มีใครเข้าใจมันก็ได้